ஐம்பெரும் காப்பியங்களில் ஒன்று – குண்டலகேசி

Standard

 pic4

தமிழ்த்தாயின்  
கால் சிலம்பு – சிலப்பதிகாரம் 
இடை ஒட்டியாணம் – மணிமேகலை
கழுத்து மாலை – சீவக சிந்தாமணி 
கை வளையல் – வளையாபதி
காதுத் தோடு   – குண்டலகேசி 
இதில் குண்டலகேசியைப்பற்றிப் பார்ப்போம் 
குண்டலகேசியை எழுதியவர் நாதகுத்தனார் என்பவர். 
மொத்தம் 19 பாடல்கள் மட்டுமே கிடைத்துள்ளன. இதன் கதையும் கருத்தும் மற்ற பாடல்களிலிருந்து  தெரியவருகிறது. 
கதை என்ன? 
புத்தர் காலத்தில் இருந்தவள் குண்டலகேசி.  இராசக்கிருகத்தில் செட்டிக்குலத்தில் தலமை வணிகனுக்கு மகளாகப் பிறந்தவள். அவள் இயற்பெயர் பத்ரதீசா. 
அவள் ஒருநாள் ஒரு புரோகிதரின் மகன் சத்துவன் என்பவனைக் கொள்ளை அடித்ததற்காகக் கொலைக் களத்துக்கு அழைத்துச் செல்லும் போது அவனைப் பார்த்து அவன் மீது தீராத காதல் கொண்டாள். 
kun1
மகளின்  ஆசையை நிறைவேற்றிவைக்க அவளது தந்தை நிறையப் பொன்னை ஊட்டாகக் கொடுத்து  சத்துவனை மீட்டான்.  பத்ராவும் மனமகிழ்ந்து அவனைத் திருமணம் செய்து கொண்டு மகிழ்ச்சியில் இருந்தாள். 
ஆனால் சத்துவனுக்கோ  அவளைவிட அவள் அணிந்திருந்த நகைகள் மீதே நாட்டமாயிருந்தது. அதனால் அவளை அழைத்துக் கொண்டு மலை  உச்சியில் உள்ள தேவதைக்  கோவிலுக்குச் சென்றான். பத்ராவும் அவன் மீது மிகுந்த நம்பிக்கையுடன் தனியே எல்லா ஆபரணங்களையும் அணிந்துகொண்டு சென்றாள்.
மலை  உச்சிக்குச் சென்றதும் அவன் சொரூபம் காட்டினான்.
” உன் மேலாடையைக் கழற்றி அதில் உன் நகைகளையெல்லாம் சுற்றிக் கொடு” என்று அவளை மிரட்டினான். 
பத்ராவும் அவன் மீதிருந்த தீராக் காதலைச் சொல்லி அவனை ஆசைதீரத் தழுவிய பின்னர் ஆபரணங்களைக் கழற்றித் தருவதாகக் கூறினாள்.  அவனை கட்டித் தழுவிவிட்டு மலைஉச்சியிலிருந்து அவள் ஆசை நாயகனை – கயவனைக் கீழே தள்ளிவிட்டாள். அவன் உடல் சிதறி மாண்டான்.
 kundalakesi
அதன் பிறகு அவள் துறவியாவதே நல்லது என்று கருதி சமண மத நிகண்டத் துறவியிடம் தனக்குத் துறவறம் தருமாறு வேண்டிக்கொண்டாள்.  அவரும் பனங்கருக்கு மட்டையால் அவள் தலை மயிற்றை  வற்றிப் பிடுங்கிப்  பிறகு அவளுக்குச் சன்னியாசம் கொடுத்தார். 
பத்ரா , பல ஆசிரியர்களிடம் வாதம் செய்யும் முறையைக் கற்றாள். பிறகு வாதப் போரில் தலை சிறந்து விளங்கினாள்.
ஒவ்வொரு  ஊரின் வாயிலிலும் மணலைக்  குவித்து  அதில் நாவல் கிளையை நட்டு வாதப் போருக்குத் தான் தயார் என்று அறிவிப்பாள். சிறுவர்களைப் பார்த்துக் கொள்ளச்  சொல்லி அருகில் உள்ள கோவிலில் போய் அமர்வாள்.  அவளுடன் வாதம் செய்யும் திறமையுள்ளவர் அந்த நாவல் கிளையை காலால் மிதித்து உழக்குதல் செய்யவேண்டும். என்று சொல்லிவிட்டுச் செல்வாள் பத்ரா.   யாரும்  வரவில்லையென்றால் ஒரு வாரம் கழித்து  அடுத்த ஊருக்குப் புறப்பட்டுச் செல்வாள் பத்ரா. 
சாவந்தி நகரில் ஒரு சிற்றூர் வாசலில் நாவல் கிளை நட்டுவிட்டுக் காத்திருந்தாள். அவளை நல்வழிப் படுத்த புத்த சன்யாசி தேரர்   என்பவர் முடிவு செய்து அந்த நாவல் கிளையைக் காலால் உழக்கினார். 
வாதம் நடைபெற்றது. 
பத்ரா எழுப்பிய ஆயிரம் வினக்காகளுக்கும் தேரர் பதில் கூறினார்.
பிறகு தன்னுடைய  ஒரே வினாவிற்கு பதிலளிக்குமாறு கேட்டார். 
“ஒன்றே உனது . அது என்ன ? ”
அதுவே அவர் கேட்ட கேள்வி.  
பத்ராவுக்குப் பதில் தெரியவில்லை. 
தேரர் பத்ராவிற்குத் தரும உபதேசம் செய்து பகவான் புத்த பெருமானைச் சரணடை என்று பணித்து அருளினார்.
பத்ராவும் புத்த பெருமான் முன் பணிந்து வணங்கி நின்றாள்.  அவரும் அவளுடைய ஞான பரிபக்குவ நிலையை அறிந்து அவள் கேட்டுக் கொண்டபடி அவளை பிக்ஷுணி ஆக்கினார். அவளும் தான் பெற்ற பேற்றை எண்ணிப் பாடல்கள் பாடினாள்.  
பத்ராவின்  தலைமுடி மழித்து காதில் சுற்றிக் கொண்டிருந்தமையால் அவள் குண்டலகேசி என்று அறியப்பட்டாள். 
சமணத் துறவியாயிருந்து  பின் தெளிந்து புத்தத் துறவியாக மாறியவளின் கதை இது. 
மணிமேகலை போன்று,  இதுவும் ஒரு மத வாதக் கதை. 
இதன் காலம் ஏழாம் நூற்றாண்டு என்பர். 
1960 களில் கலைஞர் கருணாநிதி எழுதி  எம்.ஜி‌.ஆர் நடித்த மந்திரிகுமாரி கதை இதிலிருந்து தழுவியது தான்.
 பத்ராவை மலையுச்சிக்கு சத்துவன் அழைத்துப் போகும் காட்சியில்  திருச்சி லோகநாதனின் அருமையான பாடல் ஒன்று பிறக்கிறது. 
“வாராய் நீ வாராய்  போகுமிடம் வெகு தூரமில்லை நீ வாராய் ”
என்ற பாடலின்  வரிகள். 
அதன் வீடியோவைப் பாருங்கள்
https://youtu.be/T32rZg8M4xs
Advertisements